วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หอมแผ่นดิน ตอน น้อยนิด มหาศาล




     หอมแผ่นดิน ตอน น้อยนิด มหาศาลนี้ เป็นเรื่องราวของ คุณสมบูรณ์ ขออินทร์กลางและครอบครัว เกษตรกรที่ประสบปัญหาความยากจน ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจส่งผลให้ราคาสิ่งของของสูงมากขึ้น  และการทำเกษตรกรรมปลูกพืชที่ล้มเหลวจนเกิดความท้อแต่เธอก็ได้พบกับวิธีที่จะทำให้เธอสามารถทำเกษตรกรรมต่อได้นั่นก็คือ ทำตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
     
     ซึ่งจากการได้ชมสารคดีเรื่องนี้ ฉันมีความเห็นว่า การที่เราจะทำเกษตรกรรมปลูกผักนั้นเราไม่จำเป็นต้องปลูกแต่ผักที่สามารถขายแล้วได้ราคาสูงๆเท่านั้น  เพราะผักที่ปลูกแล้วขายได้ราคาน้อยๆ เช่น ถั่วงอก ผักบุ้ง เมื่อเราขายได้มากๆเราก็จะได้เงินที่เยอะพอๆกับการขายผักที่ราคาสูง ซึ่งเมื่อเทียบแล้วการปลูกผักราคาสูงจะทำให้เราต้องใช้ต้นทุนมากกว่าการปลูกผักราคาน้อย  และเราเราควรยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั่นก็คือทำเท่าที่เราทำได้ไม่ทำเกินตัว ไม่ปลูกผักมากจนเกินไปจนต้องไปเช่าที่ผู้อื่นมาปลูก  ไม่คิดอยากได้เงินมากๆโดยใช้สารเคมีช่วย  ต้องไม่ย่อท้อแม้จะเจอกับปัญหาและสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้เราประสบผลสำเร็จในอาชีพที่ทำได้นั้นคือ เราต้องตั้งใจทำมัน ต้องรักที่จะทำมันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น